วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ฉนวนกันความร้อนเครื่องจักร


ฉนวนกันความร้อนเครื่องจักร ของบริษัท นิวเทค อินซูเลชั่น จำกัด เป็นฉนวนกันความร้อน needle mat นำเข้าจากบริษัท HKO ประเทศเยอรมนี สามารถ ลดความร้อนแผ่ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน (energy saving) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลูกค้าสามารถสั่งซื้อและนำไปติดตั้งได้เองหรือจะให้ทางฝ่ายบริการเทคนิคของบริษัทฯ เข้าไปดำเนินการออกแบบพร้อมติดตั้งให้ก็ได้ ฉนวนกันความร้อนเครื่องจักร ถูกออกแบบมาหลากหลายชนิดเพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกให้ตรงตามประเภทงาน อุณหภูมิ ความหนา และงบประมาณที่ตั้งไว้ นอกจากฉนวนกันความร้อนเครื่องจักรจะทนความร้อนได้ดีแล้ว ยังมีคุณสมบัติ ดูดซับเสียง ไม่ลามไฟ ไม่มีแร่ใยหินแอสเบสตอสเจือปน คงรูปและความหนาแน่นได้นานกว่าฉนวนเซรามิคหรือฉนวนใยหิน

ฉนวนกันความร้อนเครื่องจักร สามารถใช้งานได้หลากหลายเช่น • ฉนวนประหยัดพลังงานสำหรับ injection, soldering, molding, extruding • ฉนวนกันความร้อนแผ่สำหรับหุ้มวาล์ว หุ้มพัดลมอุตสาหกรรม หุ้มไซโล • ฉนวนกันความร้อนรอบนอกเตาอบหรือเตาหลอม เพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิในเตาให้คงที่ • ฉนวนกันความร้อนสำหรับกรุในท่อลมร้อนหรือ bellow, expansion joint • ฉนวนกันความร้อนแบบถอดได้ สำหรับเครื่องฆ่าเชื้อโรคหรือเครื่องจักรที่อยู่ในห้อง clean room

ฉนวนกันความร้อนเครื่องจักร จะต่างกับฉนวนกันความร้อนทั่วไป ที่อายุการใช้งาน และระดับของอุณหภูมิ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับงานแต่ละประเภท ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่า ฉนวนกันความร้อนที่ติดตั้งกับเครื่องแต่ละแบบนั้น สามารถแก้ปัญหา heat loss และ ลดอุณหภูมิแผ่ภายในห้อง หรือลดอุณหภูมิแผ่ในโรงงาน ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเน้นการติดฉนวนเพื่อเหตุผลด้านการประหยัดพลังงาน รองลงมาก็เพื่อลดอุณหภูมิบริเวณที่ทำงาน แต่ก็มีลูกค้าบางกลุ่มที่ต้องการติดฉนวนกันความร้อนเครื่องจักรเพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัยของบุคลากรและยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์เป็นเหตุผลลำดับแรก

ทำไมประเทศที่พัฒนาแล้วในทวีปยุโรปจึงเลือกใช้ฉนวนกันความร้อน needle mat แทนฉนวนอื่น
เพราะฉนวนกันความร้อน needle mat ผลิตจากเส้นใยแก้วที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นใยโตกว่า 6 ไมครอน จึงทำให้ไม่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ต่างจากฉนวนแบบอื่นๆที่พบว่ามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของเส้นใยเล็กกว่า 6 ไมครอน ซึ่งนอกจากจะระคายเคืองผิวหนังแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อปอดและเยื่อบุหลอดลมด้วย

ฉนวนกันความร้อนที่เรียกว่า needle mat และ ฉนวนเซรามิคต่างกันอย่างไร ฉนวนกันความร้อน needle mat ผลิตขึ้นมาจากเส้นใยแก้วชนิดอี-กลาส ที่มีคุณสมบัติเป็น ฉนวนต้านทานกระแสไฟฟ้า และมีความบริสุทธิ์ถึงร้อยละ 98 มีความหนาแน่นเริ่มต้นที่ 160 กก/ลบ.ม. เทียบกับความหนาแน่นของฉนวนเซรามิคที่ 128 กก/ลบ.ม. ทำให้ฉนวน needle mat จัดทรงฉนวนได้สวยกว่าเมื่อนำไปใช้งานกับท่อหรือเครื่องจักร และฉนวน needle mat จะมีค่าการยุบตัวและเปลี่ยนรูปน้อยกว่าฉนวนเซรามิค เมื่อต้องปะทะความร้อนเป็นเวลานานๆ

ฉนวนกันความร้อน needle mat ต่างกับฉนวนใยแก้วใต้หลังคาบ้านอย่างไร ฉนวนกันความร้อน needle mat ถูกออกแบบและผลิตขึ้นมาใช้กับงานอุตสาหกรรม เช่นท่อไอเสีย เทอร์โบ เตาหลอม เตาอบ ท่อลมร้อน ฮีทเตอร์ และอุปกรณ์อื่นๆ โดยสามารถทนอุณหภูมิต่อเนื่องได้ตั้งแต่ 600 °C (Thermo E-glass) จนถึง 1,000 °C (Hakotherm®-1200) ในขณะที่ฉนวนใยแก้วที่กรุหรือวางไว้บนฝ้าเพดานจะมีความหนาแน่นเพียง 48 กก/ลบ.ม. และมีสารยึดเกาะอื่นๆ (binder) เป็นส่วนผสม ทำให้มีการระเหยและฉนวนยุบตัวเมื่อโดนความร้อนสูงกว่า 150 °C เป็นเวลานานๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น