วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ฉนวนกันความร้อนลดความร้อนโรงงาน

ประเทศไทย ในปัจจุบัน จะมีอากาศที่ร้อนอบอ้าว มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วุงฤดูร้อนประมาณ เมษายน - มิถุนายน อากาศจะร้อนอบอ้าวมากกว่าปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนงานที่ทํางานในโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีแหล่งกำเนิดความร้อนจากเครื่องจักร โดยเฉพาะในกระบวนการผลิต ที่มีความร้อนสูง ยิ่งต้องเผชิญกับความร้อน ทั้งจากอากาศ สภาพแวดล้อม และจากเครื่องจักรอีกด้วย ซึ่งอาจจะส่งผลและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากความร้อนในสภาวะการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม ที่มีความร้อนสูง เช่น โรงงานหลอหลอมโลหะ และอโลหะ โรงงานอุตสาหกรรมผลิตเซรามิค อุตสาหกรรมผลิตเครื่องจักร โรงงานอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภณฑัยาง อุตสาหกรรมเบเกอรี อุตสาหกรรมอาหารกระป๋อง เป็นต้น

การเจ็บป่วยเนื่องจากความร้อนเกิดขึ้นเมื่อกลไกการระบายความร้อนภายในร่างกายของคนเรา ทำงานไม่ถูกต้องตามหน้าที่ จากการที่เราทำงานในที่มีอากาศร้อน หรือได้รับความร้อนโดยตรง ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยต่างๆ เช่น เป็นลมแดด หน้ามืด อ่อนเพลีย หมดสติ ภายสมองของเราที่เรียกว่า ไฮโปรทารามัส(hypothalamus) ทําหนาที่ควบคุมอุณหภูมิและกลไกการไหลเวียนของเหลวการระบายความร้อนของร่างกาย เพื่อที่จะรักษาอุณหภูมิของร่างกายไว้ให้คงที่ 98 องศาฟาเรนไฮ (37 องศาเซลเซียส) ถ้าอุณหภูมิ ภายในรางกายสูงเกินไป ไฮโปรทารามัส ก็จะทำให้เลือดไหลเวียนออกมาที่ผิวของร่างกายเพื่อระบายความร้อนเพิ่มขึ้น ต่อมเหงื่อจะระบายของเหลวออกมามากขึ้น เพื่อระบายเช่นกัน ทำให้หัวใจต้องทำงานหนักมากขึ้น เพื่อให้เลือดไหลเวียนมากขึ้นด้วย
การสมผัสกับความร้อนเป็นเวลานานอาจทาใหํ เกดการเจ็บป่วย และเสียชีวิตได้ จากการเจ็บป่วยที่พบได้มาก และอันตรายมาก บางครั้ง อาจเป็นลมหมดสติ การเจ็บป่วยอื่นๆ ที่เกิดขึ้นได้ เช่น เป็นตะคริว อ่อนเพลีย เป็นผด
สาเหตุที่ทําใหเกดการเจ็บป่วย เนื่องจาก การทางานที่มีสภาวะแวดล้อมอุณหภูมิสูงกวาปกต มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่สำคัญคือ
  • มีอุณหภูมิสูงและความชื้นสูด้วยการสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง ที่ไม่มีการระบายอากาศหรือลมพัด
  • ดื่มน้ำน้อย ก่อนหน้าที่จะเกิดเจ็บป่วย
  • ทํางานที่ต้องใชพล้งงานมาก
  • สวมเสื้อผ้าที่ระบายเหงื่อไม่ดี
  • ไม่เคยชินกับการทำงานในที่อากาศร้อนมาก่อน
แนวทางการป้องกันอันตราย เมื่อต้องทำงานในโรงงานที่มีเครื่องจักรร้อนๆ
  • จัดให้มีชวงเวลาพักบ่อยกว่าการทำงานในสภาพปกติ และบริเวณที่มีสภาพอากาศไม่ร้อน พร้อมจัดหาน้ำให้ดื่ม
  • สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีน
  • มีการจัดการระบายอากาศที่ดี
  • ติดตั้งฉนวนกันความร้อนสำหรับเครื่องจักรอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อลดความร้อนจากภายในโรงงานลง และเป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่ง

การติดตั้ง ฉนวนกันความร้อนเครื่องจักรโรงงาน เป็นอีกวิธีที่ผู้ประกอบ ควรจะเน้นเป็นแนวทางแก้ไข โดยต้องตรวจสอบเครื่องจัดที่ปล่อยความร้อน ไม่ให้ปล่อยความร้อนเกินมาตรฐาน และควบคุมโดยติดตั้งฉนวนกันความร้อน เช่น ฉนวนกันความร้อนแบบถอดได้ ที่มีอายุฉนวนยาวนานหลายปี และลดความร้อนของเครื่องจักรได้จริง ลดความร้อนของสภาวะแวดล้อมอย่างชัดเจน เป็นมาตรการที่ดีในการดูแลสุขภาพของคนงานด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น